Sắp áp dụng quy định mới ở Tân Sơn Nhất

(Business24h.vn)- Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên áp dụng hình thức thông báo bằng bảng FIDS thay cho các mẫu phát thanh tự động.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất cho hay từ ngày 1-7, ga quốc tế (T2) sẽ chỉ duy trì duy nhất mẫu phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành. Cùng đó sẽ dừng phát thanh bằng loa các mẫu phát thanh tự động tại ga này. Còn ga quốc nội (T1) sẽ được áp dụng tương tự từ ngày 1-10.

Giảm tiếng ồn khi hạ tầng quá tải

Theo đó, tất cả thông tin, trạng thái liên quan đến chuyến bay, giờ khởi hành, điểm đến, hãng vận chuyển… sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống màn hình FIDS đặt ở các sảnh nhà ga.

Cũng theo vị đại diện này, CHKQT Tân Sơn Nhất đã gửi thông báo đến các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất kế hoạch thực hiện. Trường hợp có vướng mắc, khó khăn cần bổ sung các biện pháp nhằm bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách thì gửi kiến nghị đến lãnh đạo cảng.

Đại diện CHKQT Tân Sơn Nhất lý giải động thái này nhằm hạn chế tiếng ồn, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại nhà ga T1 và T2 về hạ tầng đang quá tải.

Một lãnh đạo của CHKQT Tân Sơn Nhất lý giải thêm: Cần phải trả lại sự yên tĩnh cho hành khách để họ có thời gian nghỉ ngơi, đọc sách, tìm kiếm thông tin, ăn uống, kết nối công việc trong thời gian chờ lên máy bay. Đây cũng là kiến nghị của các hãng hàng không vận chuyển hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời đây cũng là thông lệ quốc tế, vì thực tế nhiều sân bay lớn trên thế giới từ lâu đã áp dụng hình thức này.

Vị lãnh đạo này cũng cho hay bộ phận quản lý cảng hàng không Tân Sơn Nhất có trách nhiệm cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan đến chuyến bay. Tuy nhiên, lộ trình áp dụng tại ga quốc nội sẽ lùi lại ba tháng để có thêm thời gian rà soát, kiểm tra cập nhật các thông tin chặt chẽ.

“Để tránh bỡ ngỡ cho hành khách, trong quá trình bán vé, làm thủ tục lên máy bay nhân viên các hãng, nhân viên mặt đất cần có hướng dẫn ngay từ ban đầu các thông tin liên quan đến chuyến bay hoặc có sự hỗ trợ kịp thời đối với người lớn tuổi, người khiếm thị, khiếm thính…” – vị lãnh đạo này nói.

Theo tìm hiểu thực tế, tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách cho hay đã quá quen thuộc với những chuyến bay, giờ bay nên nếu đổi sang hình thức mới này thì cũng không ảnh hưởng gì tới lịch trình bay của họ. Trong khi đó, nhiều người tỏ ra khá ái ngại vì trước giờ họ luôn thụ động chờ loa thông báo từ sân bay chứ rất ít khi chủ động nhìn màn hình hiển thị.

Chị Mỹ Phương (quê Bến Tre) cho hay: “Tôi đi máy bay đều phải nghe hướng dẫn hoặc hỏi trực tiếp nhân viên tại sân bay cho chắc chứ nếu nhìn màn hình thì cũng còn bỡ ngỡ. Thú thực là ra sân bay tôi cứ phải thấp thỏm chờ nghe loa thông báo, không lỡ chuyến bay mất”.

Từ ngày 1-7, ga quốc tế (T2) sân bay Tân Sơn Nhất chỉ duy trì mẫu phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành. Ảnh: P.ĐIỀN