Fiona Cai là một người dẫn chương trình Internet đến từ Nanchang, Trung Quốc. Tuy mới 28 tuổi nhưng cô đã chi khoảng 1.000 nhân dân tệ (155 USD) mỗi tháng để tiêm thuốc làm đẹp da.
Fiona chia sẻ: “Nó có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông và làm trắng da. Tôi cảm thấy lớp trang điểm của mình trở nên đẹp hơn. Tôi bắt đầu thử phương pháp này cách đây 1 năm và giờ đây, tôi phải duy trì nó đều đặn mỗi tháng”.
Đây là ngành kinh doanh đang phát triển mạnh trong thị trường làm đẹp của Trung Quốc với 13,7 triệu người sử dụng các liệu pháp. Và đó có thể chỉ là bước khởi đầu.
Theo báo cáo của iResearch, dự báo con số trên sẽ đạt 25,5 triệu vào năm 2023, thúc đẩy thị trường lên 311,5 tỷ nhân dân tệ. Trên toàn cầu, ngành này đã tạo ra doanh thu 86,2 tỷ USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ tăng với tốc độ gần 10% hàng năm cho đến năm 2028, Grand View Research ước tính.
Trong số đó, có hai phụ nữ Trung Quốc được hưởng lợi rất nhiều từ sự tăng trưởng của ngành này. Năm ngoái, Jian Jun, chủ tịch của Công ty Phát triển Công nghệ Imeik đã tích lũy tài sản nhanh hơn bất kỳ nữ doanh nhân châu Á nào của Bloomberg Billionaires Index.
Hiện, Jian sở hữu 5,2 tỷ USD sau khi cổ phiếu của công ty tăng hơn 500% kể từ khi niêm yết vào tháng 9. Trong khi đó, Zhao Yan của Bloomage Biotechnology Corp. cũng có thêm hơn 3 tỷ USD trong năm 2020 khi cổ phiếu công ty của bà tăng 76%.
Công ty của họ là những nhà sản xuất natri hyaluronate hàng đầu, một chất giữ ẩm được sử dụng trong chất làm đầy da (filler). Không giống như botox – chất làm đông cơ để ngăn chặn nếp nhăn và có xu hướng phục vụ cho những khách hàng lớn tuổi, filler là những mũi tiêm nhỏ chứa vitamin, khoáng chất và axit amin giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da, thu hút đối tượng khách hàng trẻ hơn.
Neil Wang, chủ tịch của Frost & Sullivan China cho biết: “Natri hyaluronate thường trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Văn hóa giải trí thần tượng và ảnh hưởng ngày càng tăng trên Internet đang nâng cao tiêu chuẩn làm đẹp của mọi người. Natri hyaluronate có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của những người yêu cái đẹp hiện đại và có thể níu kéo tuổi thanh xuân, cải thiện ngoại hình với giá cả phải chăng”.
Jian bắt đầu quan tâm đến thẩm mỹ khi làm việc ở nước ngoài, sau khi khám phá ra phương pháp điều trị bằng việc tiêm, thường chỉ mất một hoặc hai giờ. Sau khi làm việc tại một công ty thương mại của Mỹ và một công ty dệt may ở Panama, bà chuyển về Trung Quốc năm 2004 và gia nhập Imeik cùng năm với vị trí giám đốc rồi trở thành chủ sở hữu lớn nhất của công ty. Người phụ nữ 57 tuổi này trở thành chủ tịch của công ty vào năm 2016.
Theo Kenneth Law, giám đốc tư vấn tài chính tại Deloitte Trung Quốc, chỉ có khoảng 3,6% dân số Trung Quốc đã thử thẩm mỹ nội khoa vào năm 2019 – con số khiêm tốn so với 21% ở Hàn Quốc và 17% ở Mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ đó có xu hướng tăng lên trong tương lai.
Law nói: “Người tiêu dùng nữ trong độ tuổi từ 30 đến 40 được coi là nhóm chi tiêu chính có thu nhập khả dụng cao. Với nhận thức mạnh mẽ hơn và sự hướng tới văn hóa hạnh phúc cá nhân, nhu cầu đối với các sản phẩm natri hyaluronate đã tăng và dự kiến sẽ tiếp tục”.
Ngay cả Covid-19 cũng chỉ ảnh hưởng tạm thời tới ngành này. Sau một thời gian trì trệ vào đầu năm 2020, hoạt động kinh doanh của ngành đã tăng lên khi Trung Quốc kiểm soát được dịch bệnh. Doanh thu IMeik tăng 17% trong ba quý cho đến tháng 9, với lợi nhuận tăng 32% lên 290 triệu nhân dân tệ. Trong khi đó, doanh thu của Bloomage tăng 24% trong cùng kỳ với thu nhập tăng 5% lên 438 triệu nhân dân tệ.
Điều đó trái ngược với doanh số bán hàng tại các công ty mỹ phẩm, vốn giảm vào năm ngoái do các biện pháp giãn cách xã hội làm giảm nhu cầu trang điểm.
Về phần mình, Imeik và Bloomage đều có kế hoạch mở rộng. Imeik đang nghiên cứu sản phẩm botox để giúp giảm nếp nhăn, trong khi Bloomage đang phát triển dòng sản phẩm chăm sóc da với axit hyaluronic và các thành phần tự nhiên khác để tiếp cận khách hàng trẻ tuổi.
Doanh nghiệp và tiếp thị