Quỹ dự phòng cá nhân cần bao nhiêu là đủ?

Quỹ dự phòng là gì?

Quỹ dự phòng tài chính cá nhân chính là một khoản tiền dự bị cho những trường hợp bất ngờ trong cuộc sống có thể xảy ra như nghỉ việc, dịch bệnh, tiệc tùng, quà tặng,… Khoản dự phòng này sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính cho bạn khi gặp khó khăn cũng như dễ dàng kiểm soát chi tiêu trong tháng của mình. Nghe qua thì có vẻ hơi lạ lẫm nhưng quỹ dự phòng này thật sự đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Tại sao bạn nên có quỹ dự phòng tài chính?

Bất cứ ai cũng nên chuẩn bị cho mình một khoản dự phòng tài chính cá nhân trừ phi thu nhập hàng tháng của bạn đã vừa đủ để chi tiêu, gần như không có đồng dư nào. Tại sao nó lại cần thiết như vậy thì hãy thử điểm qua các lợi ích sau đây bạn sẽ hiểu được:

  • Bảo vệ bạn trước những tình huống cần tiền cấp bách trong tương lai. Cuộc sống luôn có những khoản chi tiêu ngoài kế hoạch và quỹ dự phòng này chính là giải pháp giúp bạn đỡ lo lắng.
  • Hạn chế những vấn đề tài chính đen như nợ nần, vay tiền. nếu không có quỹ dự phòng thì chúng ta rất dễ tìm đến con đường vay mượn để chi trả, điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
  • Quỹ dự phòng cá nhân còn giúp bạn tự tin hơn trong chi tiêu và đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn hơn.
  • Giúp chúng ta biết xây dựng kế hoạch chi tiêu, kiểm soát thu nhập hiệu quả hơn. Từ đó nâng cao tư duy tiết kiệm cũng như chất lượng cuộc sống.

Cần bao nhiêu tiền cho quỹ dự phòng tài chính cá nhân?

Cần bao nhiêu tiền cho quỹ dự phòng tài chính cá nhân?

Dường như không có con số cụ thể cho câu hỏi này bởi vì quỹ dự phòng tài chính cá nhân được xây dựng dựa trên thói quen chi tiêu và nhu cầu cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên vẫn có 1 công thức chung để mọi người có thể áp dụng xây dựng quỹ dự phòng cho riêng mình

  • Trong trường hợp thất nghiệp 6 tháng đến 1 năm: Bạn hãy xác định mức chi tiêu tối thiểu của mình trong 1 tháng, từ đó có thể tính được số tiền cần dự phòng. Ví dụ 1 tháng bạn chi tiêu 8 triệu thì 6 tháng cần 8×6=48 triệu. Tất nhiên vẫn nên dự phòng dư thêm 1 ít.
  • Trường hợp ốm đau bệnh tật, vừa trị bệnh vừa trai trải cuộc sống hàng ngày: Kế hoạch tốt nhất là bạn nên trích 5-15% khoản thu nhập của mình, sau khoảng 2 năm chắc chắn bạn sẽ tích lũy được kha khá.

Cách xây dựng quỹ dự phòng tài chính cá nhân

Xây dựng quỹ dự phòng cá nhân là một việc làm cần thiết nên cần thực hiện càng sớm càng tốt. Có 2 cách mà bạn có thể áp dụng ngay để xây dựng quỹ dự phòng cá nhân:

  1. Tiết kiệm từ thu nhập

Nguyên lý cơ bản của quỹ dự phòng cá nhân đó chính là tích trữ tiền nhàn rỗi nên nếu như thu nhập của bạn đủ nhiều để tích trữ thì quá trình xây dựng quỹ dự phòng rất dễ dàng. Sau khi tính toán hết các chi tiêu cần thiết trong tháng thì số tiền còn lại chính là tiền nhàn rỗi của bạn. Hãy bỏ vào quỹ đến khi cần thì hẵng dùng đến.

  1. Đầu tư từ tiền tiết kiệm

Đây không hẳn là cách thứ hai mà chính xác hơn là bước tiếp theo của cách 1 để bạn có thể nhân giống số tiền tích trữ của mình. Bằng việc đầu tư với nguồn tiền nhàn rỗi, nếu đúng cách, bạn sẽ dễ dàng nhân đôi, nhân ba quỹ dự phòng của mình lên nhanh chóng. Hầu hết những người có nguồn tiền nhàn rỗi hiện nay đều chọn cách này vì họ nghe theo câu “đừng để tiền đứng yên một chỗ”. Việc tích trữ tiền mặt cũng có cái hại đó chính là sụt giảm giá trị theo lạm phát. Vì vậy nhiều người hiện nay chọn cách mang tiền của mình đi đầu tư vừa để tránh lạm phát vừa để sinh lời nhiều hơn.

Cách xây dựng quỹ dự phòng tài chính cá nhân hiệu quả

Trong số những nơi uy tín để đầu tư thì Dex Investing là nơi giao dịch an toàn và có đội ngũ chuyên gia sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn các vấn đề quỹ dự phòng, danh mục đầu tư, kiểm soát rủi ro,… Với tầm nhìn trẻ nên Dex Investing khá nhạy bén trong nhu cầu đầu tư của khách hàng, chính vì vậy mà luôn có những chính sách hấp dẫn.

 

Nếu bạn đang muốn đầu tư nhân đôi quỹ dự phòng cá nhân của mình thì có thể nhờ sự tư vấn của Dex Investing tại đây.

 

Chúc bạn sớm thành công và luôn làm chủ tài chính!