Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2021, tất cả xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2.
Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiệu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Hiện tại, nhóm xe ô tô nay vẫn đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất là mức 1. Mức tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 là mức 3.
Theo TCVN 6438:2018, tiêu chuẩn khí thải mức 2 được quy định rõ giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện tại tất cả các trung tâm đăng kiểm cũng đã được cập nhật phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ô tô sản xuất từ năm 1999-2008. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.
Để thực hiện việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, ngoài công tác chuẩn bị, các trung tâm đăng kiểm có nhiệm vụ thông báo tới chủ phương tiện, lái xe biết và thực hiện. Việc kiểm định khí thải xe ô tô được thực hiện khi xe ô tô đăng kiểm định kỳ.
Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trước khi áp dụng tiêu chuẩn mới, mặc dù các loại xe kể trên chỉ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 1 thấp nhất song vẫn có rất nhiều phương tiện không thể đáp ứng, nhất là các loại xe sử dụng nhiên liệu diesel.
Vì vậy, để đáp ứng tiêu chuẩn mới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến nghị chủ sở hữu phương tiện thực hiện nghiêm túc hơn trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa động cơ định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Theo vneconomy