Như vậy, chỉ cần trong tháng cuối cùng của năm, giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Thái Lan đạt ít nhất 88 triệu USD, tổng số tiền người Việt chi ra để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc xứ sở chùa tháp sẽ chính thức cán ngưỡng 1 tỷ USD.
Trên thực tế, viễn cảnh này không hề xa vời bởi hiện tại, ô tô nguyên chiếc đang có dấu hiệu tăng tốc về Việt Nam để đáp ứng nhu cầu mua sắm rất lớn dịp cuối năm và trước Tết nguyên đán.
Tính riêng trong tháng 11/2020, Việt Nam cũng đã nhập khẩu 5.927 xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, đạt giá trị kim ngạch trên 125 triệu USD. Tháng liền kề trước đó, Việt Nam cũng đã nhập khẩu 7.599 ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, đạt giá trị kim ngạch trên 150 triệu USD.
Trong 11 tháng vừa qua của năm 2020, Việt Nam cũng nhập khẩu số lượng lớn ô tô nguyên chiếc từ Indonesia. Cụ thể, tổng lượng xe nhập khẩu từ Indonesia cộng dồn 11 tháng năm 2020 đạt 32.691 chiếc, tương ứng mức giá trị kim ngạch trên 410 triệu USD.
Bức tranh toàn cảnh cho thấy rất rõ sự áp đảo của ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước nằm trong khu vực Đông Nam Á.
Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô nhập khẩu làm tờ khai hải quan trong 11 tháng năm 2020 đạt 90.176 chiếc, tương ứng mức tổng giá trị kim ngạch 1,921 tỷ USD.
Trong đó, xét về số lượng, riêng ô tô có xuất xứ từ Thái Lan chiếm đến 50%, Indonesia chiếm 36%, Trung Quốc chiếm 7% và toàn bộ 9 thị trường còn lại chỉ nắm vẻn vẹn 7%.
Sở dĩ mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn là bởi hầu hết các loại xe xuất xứ từ các nước khu vực Đông Nam Á đang được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).
Hiện tại, ngoại trừ TC Motor (Hyundai) và Thaco (Kia, Mazda) gần như lắp ráp trong nước toàn bộ sản phẩm thì các hãng xe khác tại Việt Nam đều có tỷ trọng xe nhập khẩu rất lớn. Trong đó, nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đang bán chạy trên thị trường như Toyota Corolla Cross, Suzuki XL7, Ford Ranger, Mitsubishi Xpander bản số sàn, Mitsubishi Xpander Cross, Ford Everest…
Đại dịch Covid-19 đã và vẫn đang có những tác động tiêu cực lên thị trường ô tô Việt Nam. Mặc dù vậy, những đợt khuyến mại, kích cầu tổng lực trên thị trường thời gian qua đã giúp thị trường ô tô trong nước phần nào vượt qua khó khăn.
Với riêng ô tô nhập khẩu, tổng kim ngạch của cả năm 2020 gần như chắc chắn sẽ vượt quan ngưỡng 100.000 chiếc về số lượng và vượt 2 tỷ USD về giá trị.