Từ 16-21/4/2024, Gian hàng quốc gia Vietnam Pavilion tại Milan Design Week do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp.HCM tổ chức dưới sự hỗ trợ của Ủy Ban Nhân Dân Tp.HCM đã chính thức mở cửa và đón khách tham quan. Gian hàng được đặt tại SUPERSTUDIO PIÙ, VIA TORTONA 27 MILAN, ITALIA với tổng diện tích 360 m2, tuyển chọn và trưng bày các sản phẩm nội thất Gỗ và Mỹ nghệ đặc sắc từ 35 doanh nghiệp Việt Nam.
Lấy cảm hứng từ Đô thị Sài Gòn “Saigon Metropolitans” là một thành phố di sản gắn liền với sự năng động và sáng tạo, Sài Gòn mang đầy màu sắc và đa dạng văn hóa. Cuộc sống đô thị hiện đại, nhộn nhịp trong sự giới hạn về không gian được giải quyết bằng sự “nén” hiệu quả từ bên ngoài và nở rộ ra không gian sống tối ưu bên trong. Hòa chung với chủ đề Materia Natura (Vật liệu thiên nhiên) của Tuần lễ thiết kế Milan 2024, Vietnam Pavilion được tạo thành từ hơn 400 module gỗ kết hợp vật liệu mây tự nhiên truyền thống của Việt Nam, được “nén” một cách hiệu quả và nở rộ ra thành một không gian trưng bày đầy màu sắc và sáng tạo. Ứng dụng các vật liệu tự nhiên truyền thống, thân thiện với môi trường, dưới góc nhìn sáng tạo của đội ngũ kiến trúc sư, nhà thiết kế Việt Nam đã nêu bật được sự đa dạng của vật liệu tự nhiên tạo nguồn cảm hứng và thông điệp bền vững cho không gian trưng bày của Vietnam pavilion.
Những sản phẩm đoạt giải thưởng cao từ Giải thưởng thiết kế Đồ Gỗ Hoa Mai 2023 – 2024, các bộ sưu tập nội thất được tuyển chọn từ những nhà sản xuất nội thất Việt Nam, cùng với những sản phẩm mỹ nghệ, quà tặng tinh xảo được làm thủ công từ bàn tay của những nghệ nhân, thợ lành nghề Việt. Các sản phẩm được sắp đặt vào các không gian một cách hợp lý để tạo những dấu ấn riêng cho mỗi bộ sưu tập và mang đến hài hòa tổng thể cho cả không gian trưng bày.
Giới thiệu bộ sưu tập Đòng Đòng tại Gian hàng Việt Nam, ông Nguyễn Văn Duy – Giám đốc Kinh doanh Landco Corporation cho biết: “BST Đòng Đòng là kết tinh từ tinh hoa văn hóa lúa nước của dân tộc Việt Nam. Gần 40 sản phẩm nội thất trong BST mang trong mình sự giao thoa thời đại, văn hóa, cùng tâm huyết và kỹ năng qua từng công đoạn thiết kế, sản xuất, hoàn thiện. Landco mong muốn dem đến thị trường quốc tế những sản phẩm nội thất chất lượng từ một “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, do người Việt sáng tạo, thiết kế và sản xuất.
Góp phần tạo nên điểm nhấn trong không gian trưng bày của Vietnam Pavilion, các sản phẩm của thương hiệu GOA cũng nhận được nhiều sự chú ý của khách tham quan. Là phân khúc mới thuộc tập đoàn nội thất AA Corporation, các sản phẩm của GOA 100% được làm từ các vật liệu tái chế tổng hợp kết hợp giữa vật liệu tự nhiên (mây, tre biến tính), vật liệu tái chế (từ nhựa, giấy carton, vật tư tái dụng từ sắt/ gỗ/ vỏ xe..), nguyên phụ liệu gốc thực vật… Đại diện thương hiệu GOA cho biết, nội thất GOA không chỉ mang lại trải nghiệm hưởng thụ sang trọng hiện đại mà còn kết nối với tương lai thông qua tác động tích cực giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ ngành nghề bản sắc dân tộc, thể hiện lối sống sang trọng văn minh.
Ngày 18/4/2024, sự kiện “Networking” tại gian hàng Vietnam Pavilion, các doanh nghiệp đã vinh dự đón tiếp Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng, Bà Dương Phương Thảo, tham tán thương mại Việt Nam cùng với đoàn đại biểu đã đến thăm gian và gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, đại biểu đến từ các nước.
Phát biểu tại sự kiện kết nối ngày 18/4/2024, Đại sứ Dương Hải Hưng đã giành nhiều lời khen ngợi và chúc mừng ITPC cùng HAWA đã có những bước đi đầu tiên thành công khi đưa hàng Việt Nam vào sân chơi Thiết kế & Thương hiệu của ngành nội thất, mà Milan là nơi hội tụ các thương hiệu lớn và là nơi các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới tìm đến. Bên cạnh đó, Đại sứ còn khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng phát huy năng lực cạnh tranh thông qua việc hợp tác tốt với các nhà mua hàng thiết kế tại Ý và Châu Âu để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Châu Âu, cũng như các thị trường khác. Đặc biệt, ông nhấn mạnh tinh thần tự hào khi Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới. Để ngành gỗ có thể đi vào phân khúc cao hơn, cần đầu tư lớn và bài bản. Chỉ cần tự tin là Việt Nam có thể làm được.
Việt Nam được biết đến như một cường quốc về sản xuất và xuất khẩu đồ Gỗ nội thất với kim ngạch xuất khẩu Gỗ và sản phẩm Gỗ đứng thứ 5 trên toàn thế giới. Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có sự bứt phá mạnh mẽ khi đạt 1,49 tỷ USD, tăng trưởng tới 72,5% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này cùng với những triển vọng sáng sủa tại thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, ngành gỗ Việt Nam đang “phấn chấn” hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024. Với lần xuất hiện này tại Milan Design Week bằng sự đầu tư nghiêm túc và bài bản từ công tác thiết kế dàn dựng không gian trưng bày cho đến việc tuyển chọn sản phẩm là những bước đi chắc chắn, từng bước đưa những giá trị sáng tạo của ngành Nội thất và Mỹ nghệ Việt Nam bước vào những sân chơi quốc tế bằng thực lực và tiềm năng, tạo động lực phát triển, góp phần đưa ngành Gỗ và Mỹ nghệ Việt Nam chuyển đổi từ sản xuất gia công (OEM) sang phát triển sản phẩm có thiết kế riêng (ODM) để nâng cao giá trị sản phẩm made – in Việt Nam.